Ngôi nhà sàn bên hồ

Cái gì làm nên vẻ đẹp của Hà Nội? Ngoài phố cổ, có lẽ đó chính là những chiếc hồ, trong đó lớn nhất, đẹp nhất là hồ Tây.

Không phải ngẫu nhiên mà tất cả những "không gian yêu" lãng mạn nhất của giới trẻ Hà Nội như "phố Hàn Quốc", "bến Triều Tiên", "cầu Nhật Bản" đều nằm ở xung quanh hồ Tây, nơi những người trẻ đến để tìm cho tình yêu của mình một chốn trú ẩn khỏi cái ồn ã, bụi bặm của Hà Nội. Hồ Tây, với sự rộng rãi và tĩnh định của nó, là một trong số ít những không gian vẫn còn lưu giữ được nét thư nhàn mà khoáng hoạt của Hà Nội xưa.

Hà Nội còn nổi tiếng bởi văn hóa ẩm thực. Sự tinh tế của người Hà Nội không chỉ được thể hiện trong cách chế biến các món ăn, mà còn cả trong cách thưởng thức, và trong sự giao cảm giữa người ăn và người làm ra món ăn đó.

Cả hai yếu tố: Không gian hồ Tây và ẩm thực của người Hà Nội vừa là lợi thế, vừa là thách thức đối với nhà hàng Xóm Vắng chúng tôi.

Nhà hàng có vị trí nằm trên đường ven hồ, nhìn sang phủ Tây Hồ, tức là một phần của không gian hồ Tây. Yêu cầu đặt ra là làm sao để giữ gìn và làm đẹp thêm không gian ấy? Thực đơn của nhà hàng chúng tôi chủ yếu là các món hải sản, vốn không nằm trong các món ăn truyền thống của Hà Nội như xôi, phở, bún ốc, miến lươn, bánh cuốn, v.v... Làm sao để các món ăn này có thể làm quen với khẩu vị của người Hà Nội?

Quý khách có thể tìm thấy câu trả lời khi đến với nhà hàng. Nhà hàng được xây dựng theo hình thức nhà sàn, các kết cấu cột và sàn đều bằng gỗ, tạo nên một nội thất ấm cúng, thân thuộc. Các vách tường bao đều để hở để đón những làn gió mát mẻ của hồ, đồng thời làm cho công trình hòa lẫn tốt hơn vào không gian tự nhiên xung quanh. Trong bữa ăn, quý khách vừa có thể ngắm hồ vừa thưởng thức các món hải sản tươi sống, vừa mới được chở lên từ Hạ Long vào buổi sáng và được chế biến cẩn thận để giữ được nguyên vẹn hương vị đậm đà, đặc trưng của biển.

Chúng tôi hy vọng rằng, khi ấy, quý khách sẽ thấy biển thực sự đã về bên hồ Tây, ngay giữa lòng Hà Nội.